Dr.Thawan

เรือนเชียงทองทาทาบรุ้ง

-ความหมายของชื่อ
ความงามอ่อนหวาน ปานวาด แม้นเขียน ของเรือนลาว

-ปีพุทธศักราชในการสร้าง  
2536-2539 เวลาในการสร้าง 2 ปี ทีมช่างผู้ทำการก่อสร้าง สล่าอ้าย คณะสล่าบ้านดำ

-ที่มาและแรงบันดาลใจในการออกแบบ
อู่อารยธรรมล้านช้างจากวัดเชียงทอง วัดลำปางหลวง ความสงบ สง่างามและสมถะสันโดษ ความพอดีลงตัวของรูปทรง ส่วนสัด ความต่อเนื่องทั้งอารมณ์ ประโยชน์ใช้สอย และสุนทรียภาพทางชาติพันธุ์วิทยา

-แผนผังอาคาร

อาคารเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าวางตามแนวแกนทิศตะวันออก-ตก มีเสาไม้รองรับโครงสร้างทั้งหมดจำนวน 14 ต้น

-รูปแบบสถาปัตยกรรม
ลักษณะเป็นอาคารสองชั้น โครงสร้างอาคารเป็นโครงสร้างไม้บนฐานปูน มีเสาไม้รองรับโครงสร้างของอาคาร หลังคาทรงสามเหลี่ยมเล่นระดับสี่ชั้น ประดับด้วยป้านลมและหางหงส์ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสถาปัตยกรรมของประเทศลาว หลังคามุงด้วยกระเบื้องดินเผาไม่เคลือบสี  มีมุขด้านหน้าและหลังมีประตูทางเข้าด้านหลังตรงกันด้านข้างเป็นกระจก ชั้นล่างแบ่งเป็น สามส่วน คือห้องนอนและห้องนั่งเล่น ห้องอาหารและห้องรับแขก และห้องครัวและห้องน้ำ ชั้นที่สองมีห้องนอนและห้องน้ำในตัว

-ขนาด
กว้าง       9.50          เมตร         ยาว        15.20        เมตร         สูง       10.4       เมตร

-วัตถุจัดแสดงภายในบ้าน
เครื่องเงินทุกชนิด ตั้งแต่ เสื่อ เสื้อ เสือ สลุง อูบ ขัน เข็มขัด ถนิมพิมพาภรณ์ เครื่องเงินทุกชนิด อาวุธ หอก ดาบ พระ กำไล แหวน โตก ตะลุ่ม สไบ ย่าม ชาม ช้อน พระพิมพ์ พิรอด ตู้ เตียง ล้วนแล้วแต่ ทำจากเเงิน จากทุกภูมิภาคของแผ่นดิน

-เนื้อหาหรือความหมายโดยรวมของบ้าน
จำเพาะ โยนกนพบุรี ศรีเชียงแสน เวียงหิรัญนครเงินยาง ยองเงินทั้งหมดระย้าย้อย ระยับหยาดอยู่ในอู่วัฒนธรรมแห่งนี้

-จุดประสงค์ในการสร้าง

รวงผณิต เกสรร้อยรสบุปผาสุมาลัย วิหารหิรัญห้วยหาวของรุ้งเหินเห็จ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *